กิจกรรมทดสอบกลางภาคเรียน
1. ให้นักเรียนอ่านบทความแล้วดำเนินการดังนี้
1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
เป็นแนวการสอนรูปแบบหนึ่งที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดทักษะการคิดด้วยตนเอง โดยที่มีครูเป็นเพียงผู้ชี้นำและใช้คำถามให้เกิดการอภิปรายกันระหว่างผู้เรียน และเป็นการจัดการเรียนรู้ที่อยู่บนพื้นฐานของความรู้และความเชื่อของครูที่เกิดจากการทำความเข้าใจการคิดเชิงคณิตศาสตร์ของนักเรียนซึ่งจะฝึกให้ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์และให้เหตุผลได้ และสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง
2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
จะใช้เหตุการณ์ในชีวิตประจำวันที่ผู้เรียนหรือผู้สอนได้พบเจอ แล้วให้ผู้เรียนช่วยกันอภิปรายจนได้ข้อสรุปและช่วยกันแก้ปัญหา และให้ผู้สอนประเมินผู้เรียนโดยการถามคำถามแล้วให้ผู้เรียนตอบพร้อมทั้งให้เหตุผลในคำตอบนั้นด้วย ซึ่งจะส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับการเรียนรู้ด้วยตัวเองมากกว่าการเรียนรู้ในรูปแบบของการเป็นผู้รับความรู้จากผู้สอนเพียงอย่างเดียว และผู้สอนควรให้ความสนใจและเอาใจใส่ผู้เรียนอย่างใกล้ชิด3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
1. กำหนดจุดประสงค์ที่จะให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนไว้อย่างชัดเจน
2. นำขั้นตอนทั้ง 4 ขั้นตอนที่สำคัญในกระบวนการจัดการเรียนรู้ของชั้นเรียน CGI ที่
สอดคล้องกันดังนี้
2.1 ครูนำเสนอปัญหา ควรเลือกปัญหาที่ผู้เรียนเคยพบเจอในชีวิต
2.2 ครูช่วยแนะให้ผู้เรียนมีความเข้าใจปัญหา และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนแก้ปัญหา ครูต้องช่วย
แนะนำจนให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจและสามารถแก้ปัญหานั้นได้และต้องให้เวลาผู้เรียนเพื่อทำความเข้าใจปัญหา ซึ่งครูต้องอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับสื่อ เครื่องมือต่าง ๆ หรืออุปกรณ์ที่ผู้เรียนต้องการ
2.3 นักเรียนรายงานคำตอบและวิธีการแก้ปัญหา และเลือกถามเป็นรายบุคคลถึงวิธีการในการ
แก้ปัญหาพร้อมเหตุผล เช่น คุณหาคำตอบได้อย่างไร ทำไมใช้วิธีการนั้น เป็นต้น
2.4 ครูและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายคำตอบและวิธีการที่ใช้ ผู้เรียนทั้งชั้นช่วยกันอภิปรายถึง
คำตอบและวิธีการที่แตกต่างกัน โดยครูเป็นผู้นำให้เกิดการอภิปรายโดยใช้คำถาม เช่น คำตอบสองคำตอบนี้เหมือนหรือต่างกันอย่างไร ใครมีวิธีการที่แตกต่างจากนี้ไม่ เป็นต้น
“ความรู้จากการบอกเล่า ยังไม่เท่าความรู้จากประสบการณ์จริง”
2. ให้นักเรียนอ่านบทความแล้วดำเนินการดังนี้
1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
ในหลวงทรงเป็น ครูของแผ่นดิน ที่มีวิธีการสอนแบบทำให้ดูก่อน พยายามชักจูงพยายามสอน และทรงสอนอยู่ตลอดเวลาโดยใช้เหตุการณ์หรือเหตุผลมาพูดจนเกิดความเข้าใจ
“จะสอนให้คนดี ครูต้องดีก่อน จะสอนให้เด็กทำ ครูต้องทำเป็นอย่างนั้นก่อน”
จะต้องเป็นครูที่เป็นต้นแบบที่ถาวรคงทน
2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
จะเป็นครูที่มีวิธีการสอนแบบทำให้ดูก่อนแล้วให้ศิษย์ทำตาม จะต้องเป็นครูที่มีความรู้ความสามารถมากพอที่จะนำความรู้ที่มีมาถ่ายทอดให้ลูกศิษย์ได้ ปลูกฝังให้ศิษย์เป็นคนดีของสังคมและใช้ชีวิตอย่างพอเพียงตามพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
1. ทำให้ดูก่อน และพยายามที่จะจูงใจให้นักเรียนมาสนใจ
2. ลงมือทำเลย ไม่ต้องรอเดี๋ยวค่อยทำ
3. เป็นคนดี
4. ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น