วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมทดสอบกลางภาคเรียน
1.  ให้นักเรียนอ่านบทความแล้วดำเนินการดังนี้
1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
                เป็นแนวการสอนรูปแบบหนึ่งที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดทักษะการคิดด้วยตนเอง  โดยที่มีครูเป็นเพียงผู้ชี้นำและใช้คำถามให้เกิดการอภิปรายกันระหว่างผู้เรียน  และเป็นการจัดการเรียนรู้ที่อยู่บนพื้นฐานของความรู้และความเชื่อของครูที่เกิดจากการทำความเข้าใจการคิดเชิงคณิตศาสตร์ของนักเรียนซึ่งจะฝึกให้ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์และให้เหตุผลได้  และสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง
2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
จะใช้เหตุการณ์ในชีวิตประจำวันที่ผู้เรียนหรือผู้สอนได้พบเจอ  แล้วให้ผู้เรียนช่วยกันอภิปรายจนได้ข้อสรุปและช่วยกันแก้ปัญหา  และให้ผู้สอนประเมินผู้เรียนโดยการถามคำถามแล้วให้ผู้เรียนตอบพร้อมทั้งให้เหตุผลในคำตอบนั้นด้วย  ซึ่งจะส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับการเรียนรู้ด้วยตัวเองมากกว่าการเรียนรู้ในรูปแบบของการเป็นผู้รับความรู้จากผู้สอนเพียงอย่างเดียว  และผู้สอนควรให้ความสนใจและเอาใจใส่ผู้เรียนอย่างใกล้ชิด3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
1.             กำหนดจุดประสงค์ที่จะให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนไว้อย่างชัดเจน
2.             นำขั้นตอนทั้ง  4   ขั้นตอนที่สำคัญในกระบวนการจัดการเรียนรู้ของชั้นเรียน  CGI  ที่
สอดคล้องกันดังนี้
2.1        ครูนำเสนอปัญหา  ควรเลือกปัญหาที่ผู้เรียนเคยพบเจอในชีวิต
2.2        ครูช่วยแนะให้ผู้เรียนมีความเข้าใจปัญหา  และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนแก้ปัญหา  ครูต้องช่วย
แนะนำจนให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจและสามารถแก้ปัญหานั้นได้และต้องให้เวลาผู้เรียนเพื่อทำความเข้าใจปัญหา  ซึ่งครูต้องอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับสื่อ  เครื่องมือต่าง ๆ    หรืออุปกรณ์ที่ผู้เรียนต้องการ
2.3        นักเรียนรายงานคำตอบและวิธีการแก้ปัญหา  และเลือกถามเป็นรายบุคคลถึงวิธีการในการ
แก้ปัญหาพร้อมเหตุผล  เช่น  คุณหาคำตอบได้อย่างไร  ทำไมใช้วิธีการนั้น  เป็นต้น
2.4        ครูและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายคำตอบและวิธีการที่ใช้  ผู้เรียนทั้งชั้นช่วยกันอภิปรายถึง
คำตอบและวิธีการที่แตกต่างกัน  โดยครูเป็นผู้นำให้เกิดการอภิปรายโดยใช้คำถาม  เช่น  คำตอบสองคำตอบนี้เหมือนหรือต่างกันอย่างไร  ใครมีวิธีการที่แตกต่างจากนี้ไม่  เป็นต้น



ความรู้จากการบอกเล่า  ยังไม่เท่าความรู้จากประสบการณ์จริง

2. ให้นักเรียนอ่านบทความแล้วดำเนินการดังนี้
1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
                ในหลวงทรงเป็น  ครูของแผ่นดิน  ที่มีวิธีการสอนแบบทำให้ดูก่อน  พยายามชักจูงพยายามสอน  และทรงสอนอยู่ตลอดเวลาโดยใช้เหตุการณ์หรือเหตุผลมาพูดจนเกิดความเข้าใจ 
                “จะสอนให้คนดี  ครูต้องดีก่อน  จะสอนให้เด็กทำ  ครูต้องทำเป็นอย่างนั้นก่อน”
                จะต้องเป็นครูที่เป็นต้นแบบที่ถาวรคงทน 
2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
จะเป็นครูที่มีวิธีการสอนแบบทำให้ดูก่อนแล้วให้ศิษย์ทำตาม  จะต้องเป็นครูที่มีความรู้ความสามารถมากพอที่จะนำความรู้ที่มีมาถ่ายทอดให้ลูกศิษย์ได้  ปลูกฝังให้ศิษย์เป็นคนดีของสังคมและใช้ชีวิตอย่างพอเพียงตามพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
1.             ทำให้ดูก่อน  และพยายามที่จะจูงใจให้นักเรียนมาสนใจ
2.             ลงมือทำเลย  ไม่ต้องรอเดี๋ยวค่อยทำ
3.             เป็นคนดี
4.             ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น