วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่  4

                สรุป
                การทำงานเป็นทีม  เป็นการนำเอาความคิดหลากหลายความคิดของหลาย ๆ  บุคคลมาสร้างสรรค์ผลงานให้ออกมาอย่างมีประสิทธิภาพตรงตามจุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ที่วางไว้ให้สำเร็จลุล่วง
                บุคคลแต่ละบุคคลย่อมไม่เหมือนกัน  ดังนั้นจึงต้องเป็นบุคคลที่ยอมรับฟังความคิดของผู้อื่น  ซึ่งหลายความคิดมารวมกันย่อมดีกว่าความคิดเดียว  เพราะฉะนั้น  หลายหัวดีกว่าหัวเดียวแน่นอน
1.แนวคิดหลักการทำงานเป็นทีม เป็นอย่างไร
1.1การยอมรับความแตกต่างของบุคคล
 -  ร่างกาย  -  จิตใจ   -  อารมณ์  -  ความรู้สึก  -  บุคลิกภาพ  -  ความเชื่อถือ  -  ค่านิยม 
 -  การรับรู้  -  ประสบการณ  -  อื่น
1.2  แรงจูงใจของมนุษย์
 -  ความต้องการทางด้านร่างกาย  -  ความต้องการความมั่นคง 
 -  ความต้องการทางสังคม  -  ความต้องการที่จะมีชื่อเสียง 
 -  ความต้องการความสมหวังในชีวิต
1.3  ธรรมชาติของมนุษย์
 -  มนุษย์พฤติกรรม  -  มนุษย์มีความรู้สึกนึกคิด  -  มนุษย์มีปัญญา

2. นักศึกษาจะมีวิธีการทำงานเป็นทีมให้มีประสิทธิภาพทำอย่างไร  ยกตัวอย่างประกอบ               สมาชิกทุกคนต้องให้ความสำคัญในการทำงานทีม  ต้องเข้าใจวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่วางไว้อย่างชัดเจน  ต้องเปิดเผยจริงใจและร่วมมือกันแก้ปัญหา  สนับสนุนกัน  ไว้วางใจกัน  ยอมรับและรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน 
        เช่น  ไปออกค่ายคณิตศาสตร์  จำเป็นที่สมาชิกทุกคนต้องให้ความร่วมมือเห็นความสำคัญ  ช่วยกัน
วางแผนงานเป็นอย่างดี  หลายความคิดของหลายบุคคลจะทำให้งานออกมามีความหลากหลาย  นัดประชุมกันเพื่อวางแผนงานทุกอย่าง  มองหมายงานให้แก่ผู้รับผิดชอบในส่วนนั้นๆ  ผู้ถูกได้รับการมอบหมายก็จำเป็นต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด 

กิจกรรมที่  3

1. การจัดการเรียนการสอน  จัดชั้นเรียน  เตรียมการสอน ในยุคศตวรรษที่ 21 กับยุคก่อนศตวรรษที่ 21 เปรียบเทียบกันแตกต่างกันอย่างไร 
ในยุคศตวรรษที่  21  การจัดการเรียนการสอน  จัดชั้นเรียน  เตรียมการสอน  จะใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย  ทำให้ผู้เรียนสามารถเลือกวิธีการเรียนได้หลากหลาย  มีแหล่งให้ศึกษาค้นคว้าที่กว้างไกล  มีความทันสมัย  รวดเร็วทันใจ  ศึกษาค้นคว้าง่าย  ผู้สอน  มีอุปกรณ์เครื่องมือและวิธีการสอนที่แตกต่างกัน  หลากหลายรูปแบบ  เช่น  ใช้  Internet  เป็นสื่อกลางการเรียนรู้  ชั่งเป็นยุคแห่งการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาการเรียนการสอนให้กว้างไกลได้อย่างลงตัว
ส่วนในยุคก่อนศตวรรษที่  21  การจัดการเรียนการสอน  จัดชั้นเรียน  เตรียมการสอน  จะเป็นรูปแบบที่มีการเรียนการสอนแต่ในห้องเรียน  ผู้สอนสอนแต่ในตำรา  ยึดหลักตำรา  อาศัยความจำ  มีการท่องจำมากกว่าการที่ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าเอาเอง

2. ครูผู้สอนจะต้องเตรียมตัวอย่างไรในอนาคตที่ท่านจะเป็นครูยุคต่อไปข้างหน้า ให้สรุปตามแนวคิดของนักศึกษา
-                   จะนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการเรียนการสอน
-                   ใช้วิธีการในการสอนที่หลากหลายไม่จำเจ
-                   เปิดโลกกว้างให้แก่ผู้เรียน
-                   รับฟังความคิดของผู้เรียน
-                   ยึดผู้เรียนเป็นหลัก

วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่ 2

มาสโลว์ เป็นเจ้าของทฤษฏีแรงจูงใจ        
                มาสโลว์เป็นผู้วางรากฐานจิตวิทยามนุษย์นิยม เขาได้พัฒนาทฤษฎีแรงจูงใจ เขามีความเชื่อว่า มนุษย์มีแนวโน้มที่จะมีความต้องการอันใหม่ที่สูงขึ้น แรงจูงใจของคนเรามาจากความต้องการ พฤติกรรมของคนเรามุ่งไปสู่การตอบสนองความพอใจ มาสโลว์ แบ่งความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ออกเป็น 5 ระดับด้วยกัน ได้แก่
                 1.ความต้องการทางกายภาพ 2.ความต้องการความปลอดภัย
                 3. ความต้องการทางสังคม
                 4.ความต้องการยกย่องชื่อเสียง
                 5.ความต้องการที่จะรู้จักตนเองตามสภาพที่แท้จริงและความสำเร็จของชีวิต


Douglas Mc Gregor  เป็นเจ้าของทฤษฎี X และทฤษฎี Y         ทฤษฎีนี้เป็นทฤษฎีการมองต่างมุม
              ทฤษฎี X มองว่าพนักงานเกียจคร้าน ไม่กระตือรือร้น ไม่ชอบงานและพยายามหลีกเลี่ยงงาน
              ทฤษฎี Y มองว่าพนักงานมีความรับผิดชอบ มีความคิดริเริ่มในการแก้ปัญหาในการทำงาน


William Ouchi  เป็นเจ้าของทฤษฎี Z      
              วิลเลี่ยม โอชิ มองเห็นข้อดีและข้อเสียของ 2 ทฤษฎีตัวอย่าง แล้วนำข้อดีข้อเสียนั้นมาวิเคราะห์สร้างเป็นทฤษฎีร่วมสมัย ที่เรียกว่า Blend Together หรือการนำมาผสมผสานให้เป็นหนึ่งเดียวกัน เรียกว่า ทฤษฎี Z ซึ่งเป็นแนวคิดของการบริหารจัดการเชิงจินตนาการ โดย
                1.ใช้วิธีแบบ การจ้างงานระยะยาวขึ้น
                2.จะต้องมีความรับผิดชอบส่วนบุคคล
                3.การตัดสินใจที่ต้องทำเป็นทีม ต้องมีการพูดคุย ถึงผลดีผลเสียของการบริหารจัดการแบบต่างๆ


Henry Fayol เป็นบิดาทฤษฎีการบริหารจัดการสมัยใหม่          เขาเชื่อว่าการบริหารนั้นเป็นเรื่องของทักษะ และเขาสนใจที่จะศึกษาองค์การโดยรวมและมุ่งเน้นที่กิจกรรมการจัดการ


Max Weber เป็นเจ้าของทฤษฎีการจัดการตามระบบราชการ          แมกซ์ เวเบอร์ (Max Weber) เห็นว่าเป็นลักษณะองค์การที่เป็นอุดมคติที่องค์การทั้งหลายควรจะเป็น หากได้รับการพัฒนาในระดับที่เหมาะสม มี 6 ประการ คือ
                 1. องค์การต้องมีการจัดแบ่งงานออกเป็นส่วนๆ
                 2. องค์การนั้นต้องมีสายบังคับบัญชาตามลำดับชั้น
                 3. ระบบการคัดเลือกคนนั้นต้องกระทำอย่างเป็นทางการ
                 4. องค์การต้องมีระเบียบ และกฏเกณฑ์
                 5. ความไม่เลือกที่รักมักที่ชัง
                 6. การแยกระบบการทำงานออกเป็นสายอาชีพ


Luther Gulick เป็นเจ้าของทฤษฏี POSDCORB            Luther Gulick เป็นผู้คิดรูปแบบการบริหารจัดการโดยมีกิจกรรม 7 ประการมาใช้ในการบริหารจัดการ ในวงการบริหารจะรู้จักกิจกรรมทั้ง 7 ประการนี้เป็นอย่างดี มีคำย่อว่า POSDCORB(CO คือคำเดียวกัน) แนวความคิดที่นำเอามุมมองทั้ง 7 ด้านมาใช้นั้นสอดคล้องกับทฤษฎีการบริหารจัดการของ Henri Fayol , Frederick W.Taylor และ Max Weber
Frederick Herzberg เป็นเจ้าของ ทฤษฎี 2 ปัจจัย         เฮิร์ซเบอร์กได้ศึกษาเรื่องเกี่ยวกับแรงจูงใจของคน เขาประกอบด้วย 2 ปัจจัย คือ
                 ปัจจัยภายนอก
                 ปัจจัยภายใน
         ปัจจัยภายนอกนั้นจะเป็นแรงจูงใจที่สนองตอบต่อความต้องการภายนอกของคน ส่วนปัจจัยภายในจะเป็นแรงจูงใจที่สำคัญต่อคนมากกว่าปัจจัยภายนอก


Frederick W. Taylor เป็นเจ้าของ ทฤษฏีการจัดการตามหลักวิทยาศาสตร์          เทย์เลอร์ เป็นบิดาแห่งการจัดการตามหลักวิทยาศาสตร์ ปรัชญาการบริหารของเทย์เลอร์ได้แก่
                  1.ทำการศึกษางานแต่ละส่วนด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์และพัฒนาวิธีการที่ดีที่สุดสำหรับการทำงานแต่ละอย่าง
                  2.ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ในการคัดเลือกและการฝึกอบรมพนักงานและมอบหมายความรับผิดชอบให้ทำงานที่เหมาะสมที่สุดสำหรับแต่ละคน
                 3. มีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดระหว่างผู้บริหารและพนักงาน
                 4. แบ่งงานและความรับผิดชอบในงานเป็นส่วนต่าง ๆ
        เทย์เลอร์ได้พัฒนาวิธีการจ่ายค่าจ้างต่อหน่วยแบบสองระดับ


Henry L. Gantt : ผู้พัฒนาการอธิบายแผนโดยใช้กราฟ         เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงที่สุดในด้านที่นำเอากราฟ "Gantt Chart" มาเป็นสื่อในการอธิบายแผน การวางแผน การจัดการ และการควบคุมองค์กรที่มีความสลับซับซ้อน เพื่อให้ผู้รับฟังเกิดมิติในการรับรู้มากยิ่งขึ้น


Frank B. & Lillian M. Gilbreths : Time – and – Motion Studies        แนวคิดของ Gilbreth เน้นการกำจัดความสิ้นเปลือง และความไม่มีประสิทธิภาพในการทำงาน
  

วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่ 1    ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารการศึกษา
                การบริหาร  หมายถึง  กิจกรรมที่บุคคลตั้งแต่  2  คนขึ้นไป  ที่ทำงานร่วมกันเพื่อจุดประสงค์อย่างเดียวกันและให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิ
                การศึกษา  หมายถึง  การสร้างประสบการณ์เพื่อการพัฒนาคนให้มีคุณภาพและเป็นคนดี
                การบริหารการศึกษา  หมายถึง  การที่บุคคลหลาย ๆ  บุคคลทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาบุคคลให้เป็นคนดีมีคุณภาพในสังคม

วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ประวัติส่วนตัว

ชื่อ นางสาวภัทรา  โคตรนนต์ รหัส 5311103060
เกิดวันที่  :  30 สิงหาคม  พ.ศ. 2534
ที่อยู่  :  19/2 หมู่ 3 ตำบลทอนหงส์ อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช 80320
สีที่ชอบ :  สีฟ้า
gmail  :   lovelove.02.pR@gmail.com
ประวัติการศึกษา
   จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6  จากโรงเรียนบ้านในเขียว 1
   จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6    จากโรงเรียนพรหมคีรีพิทยาคม
คติประจำใจ
   อย่าพูดว่าทำไม่ได้ ถ้ายังไม่ลงมือทำ


ปรัชญา/อุดมการดำเนินชีวิต
    ยึดมั่นประชาธิปไตย ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง


งานอดิเรกที่ชอบทำ
   ดูหนัง  ฟังเพลง


ความสามารถพิเศษ
   เล่นตะกร้อ, ร้อยมาลัย