วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กิจกกรมที่  5
คุณครูที่ประทับใจ
ประวัติส่วนตัว
ชื่อ นาง ไพศล     นามสกุล  โสนารถ
สัญชาติ  ไทย       เชื้อชาติ  ไทย       ศาสนา  พุทธ
เกิดวันที่  8  เดือน  ธันวาคม  พ.ศ.2501  เกษียณอายุราชการปี  30  กันยายน  พ.ศ.2562
ภูมิลำเนาบ้านเลขที่  70/2  หมู่ที่  5  ต.ทอนหงส์  อ.พรหมคีรี  จ.นครศรีธรรมราช  80320
ชื่อบิดา                                  นายจรัส ศรีเมือง                  อาชีพ     ทำสวน
ชื่อมารดา              นางอำภา  ศรีเมือง                              อาชีพ     ทำสวน
เริ่มรับราชการ  /  ทำงานตำแหน่ง  ครู  2  ระดับ  /  ขั้น  1,950  บาท
โรงเรียนคงคาประชารักษ์  ต.กะหรอ  อ.ท่าศาลา  จ.นครศรีธรรมราช
สังกัดกอง  การมัธยม  กรม  สามัญศึกษา  กระทรวงศึกษาธิการ
วันที่  20  พฤศจิกายน  พ.ศ.2523  อายุ  21  ปี  11  เดือน  12  วัน
ความสามารถพิเศษ
1.                 มีความสามารถในการทำงานดอกไม้สดและทำเป็นอาชีพเสริม
2.                มีความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์พอสมควร

ประวัติการศึกษา
ปริญญาตรี            สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช      2538
ป.กศ.สูง                วิทยาลัยครูนครศรีธรรมราช             2522
ป.กศ                      วิทยาลัยครูนครศรีธรรมราช             2520
ม.ศ.3                     โรงเรียนอำมาตย์พิทยานุสรณ์          2518
ป.4                         โรงเรียนบ้านในเขียว  1                    2512

ประวัติการรับราชการ  /  ทำงาน
20  พฤศจิกายน  2523  -  11  มกราคม  2529             ตำแหน่ง  ครู  2  โรงเรียนคงคมประชารักษ์
1  พฤษภาคม  2529  -  ปัจจุบัน                                      ตำแหน่ง  ครู  โรงเรียนพรหมคีรีพิทยาคม

ความภาคภูมิใจ
ปี  2553                                
ผ่านการประเมินครูดีเด่น  กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี  (คหกรรม)
วันที่  17  สิงหาคม  2545                
ผ่านการประเมิน  เป็นครูต้นแบบปฏิรูปการเรียนรู้ของกรมสามัญศึกษา  ปี  2545 รับเกียรติบัตร  และเข็มเชิดชูเกียรติ    อาคารอารีน่า  ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าอิมแพ็คเมืองทองธานี  จ.  นนทบุรี
วันที่  1  สิงหาคม  2545                  
ผ่านการประเมิน  เป็นครูดีเด่น  สาขางานประดิษฐ์  รับเกียรติบัตร  เนื่อง
ในงานวันมัธยมศึกษาครั้งที่  15  จังหวัดนครศรีธรรมราช    โรงเรียนเบญจมราชูทิศ
ผ่านการประเมิน  เป็นครูต้นแบบปฏิรูปการเรียนรู้ของกรมสามัญศึกษา  ปี  2545  รับเกียรติบัตร  เนื่องในงานวันมัธยมศึกษาครั้งที่  15  จังหวัดนครศรีธรรมราช    โรงเรียนเบญจมราชูทิศ
ปี  2543                                                
เป็นครูแกนนำปฏิรูปการเรียนรู้ของกรมสามัญศึกษา  ปี  2543
ผลงานที่ปรากฏ
ปี  2553                 สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม   “งานร้อยมาลัย”
ปี  2552                 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  กระทรวงศึกษาธิการ  มอบเกียรติบัตร
ครูผู้สอน  “มาลัยดอกไม้สด”  และได้รับรางวัลระดับยอดเยี่ยม
ปี  2552                 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราชเขต  4  ร่วมกับโรงเรียนพรหมคีรีพิทยาคม
มอบเกียรติบัตรคัดเลือกเป็นครูจัดการเรียนรู้ตามระบบการเรียนรู้ดีเด่น
ปี  2551                 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราชเขต  4  มอบเกียรติบัตรประกาศเกียรติคุณ
เป็นครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีระดับช่วงชั้น  3-4  ดีเด่น
ปี  2551                 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราชเขต  4  ร่วมกับโรงเรียนพรหมคีรีพิทยาคม
มอบเกียรติบัตรคัดเลือกเป็นครูจัดการเรียนรู้ดีเด่นประจำปีการศึกษา  2550
ปี  2549                 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราชเขต  4  มอบเกียรติบัตรประกาศเกียรติคุณ
ผ่านการประเมินเป็นครูผู้สอนการงานอาชีพและเทคโนโลยีระดับคุณภาพดีเด่น               
ผลงานที่เกิดกับนักเรียน
ด้านความรู้            จากการที่ให้นักเรียนได้ฝึกทักษะปฏิบัติบ่อย ๆ  นักเรียนมีความรู้  มีทักษะ  มีประสบการณ์ 
ในการทำงานและสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันและประกอบเป็นอาชีพเสริม
ได้
ด้านเศรษฐกิจ       นักเรียนนำความรู้  ทักษะที่ได้รับ  รับร้อยมาลัยในชุมชนทำให้มีรายได้เสริมให้กับ
ครอบครัวของนักเรียน
ผลที่เกิดกับครู
ครูมีความภาคภูมิใจกับผลงานของนักเรียน  ในด้านผลการแข่งขันและผลงานด้านอาชีพ  และการได้ช่วยเหลือในการจัดตกแต่งสถานที่ในการจัดงานในชุมชนต่าง ๆ

วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่  4

                สรุป
                การทำงานเป็นทีม  เป็นการนำเอาความคิดหลากหลายความคิดของหลาย ๆ  บุคคลมาสร้างสรรค์ผลงานให้ออกมาอย่างมีประสิทธิภาพตรงตามจุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ที่วางไว้ให้สำเร็จลุล่วง
                บุคคลแต่ละบุคคลย่อมไม่เหมือนกัน  ดังนั้นจึงต้องเป็นบุคคลที่ยอมรับฟังความคิดของผู้อื่น  ซึ่งหลายความคิดมารวมกันย่อมดีกว่าความคิดเดียว  เพราะฉะนั้น  หลายหัวดีกว่าหัวเดียวแน่นอน
1.แนวคิดหลักการทำงานเป็นทีม เป็นอย่างไร
1.1การยอมรับความแตกต่างของบุคคล
 -  ร่างกาย  -  จิตใจ   -  อารมณ์  -  ความรู้สึก  -  บุคลิกภาพ  -  ความเชื่อถือ  -  ค่านิยม 
 -  การรับรู้  -  ประสบการณ  -  อื่น
1.2  แรงจูงใจของมนุษย์
 -  ความต้องการทางด้านร่างกาย  -  ความต้องการความมั่นคง 
 -  ความต้องการทางสังคม  -  ความต้องการที่จะมีชื่อเสียง 
 -  ความต้องการความสมหวังในชีวิต
1.3  ธรรมชาติของมนุษย์
 -  มนุษย์พฤติกรรม  -  มนุษย์มีความรู้สึกนึกคิด  -  มนุษย์มีปัญญา

2. นักศึกษาจะมีวิธีการทำงานเป็นทีมให้มีประสิทธิภาพทำอย่างไร  ยกตัวอย่างประกอบ               สมาชิกทุกคนต้องให้ความสำคัญในการทำงานทีม  ต้องเข้าใจวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่วางไว้อย่างชัดเจน  ต้องเปิดเผยจริงใจและร่วมมือกันแก้ปัญหา  สนับสนุนกัน  ไว้วางใจกัน  ยอมรับและรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน 
        เช่น  ไปออกค่ายคณิตศาสตร์  จำเป็นที่สมาชิกทุกคนต้องให้ความร่วมมือเห็นความสำคัญ  ช่วยกัน
วางแผนงานเป็นอย่างดี  หลายความคิดของหลายบุคคลจะทำให้งานออกมามีความหลากหลาย  นัดประชุมกันเพื่อวางแผนงานทุกอย่าง  มองหมายงานให้แก่ผู้รับผิดชอบในส่วนนั้นๆ  ผู้ถูกได้รับการมอบหมายก็จำเป็นต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด 

กิจกรรมที่  3

1. การจัดการเรียนการสอน  จัดชั้นเรียน  เตรียมการสอน ในยุคศตวรรษที่ 21 กับยุคก่อนศตวรรษที่ 21 เปรียบเทียบกันแตกต่างกันอย่างไร 
ในยุคศตวรรษที่  21  การจัดการเรียนการสอน  จัดชั้นเรียน  เตรียมการสอน  จะใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย  ทำให้ผู้เรียนสามารถเลือกวิธีการเรียนได้หลากหลาย  มีแหล่งให้ศึกษาค้นคว้าที่กว้างไกล  มีความทันสมัย  รวดเร็วทันใจ  ศึกษาค้นคว้าง่าย  ผู้สอน  มีอุปกรณ์เครื่องมือและวิธีการสอนที่แตกต่างกัน  หลากหลายรูปแบบ  เช่น  ใช้  Internet  เป็นสื่อกลางการเรียนรู้  ชั่งเป็นยุคแห่งการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาการเรียนการสอนให้กว้างไกลได้อย่างลงตัว
ส่วนในยุคก่อนศตวรรษที่  21  การจัดการเรียนการสอน  จัดชั้นเรียน  เตรียมการสอน  จะเป็นรูปแบบที่มีการเรียนการสอนแต่ในห้องเรียน  ผู้สอนสอนแต่ในตำรา  ยึดหลักตำรา  อาศัยความจำ  มีการท่องจำมากกว่าการที่ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าเอาเอง

2. ครูผู้สอนจะต้องเตรียมตัวอย่างไรในอนาคตที่ท่านจะเป็นครูยุคต่อไปข้างหน้า ให้สรุปตามแนวคิดของนักศึกษา
-                   จะนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการเรียนการสอน
-                   ใช้วิธีการในการสอนที่หลากหลายไม่จำเจ
-                   เปิดโลกกว้างให้แก่ผู้เรียน
-                   รับฟังความคิดของผู้เรียน
-                   ยึดผู้เรียนเป็นหลัก

วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่ 2

มาสโลว์ เป็นเจ้าของทฤษฏีแรงจูงใจ        
                มาสโลว์เป็นผู้วางรากฐานจิตวิทยามนุษย์นิยม เขาได้พัฒนาทฤษฎีแรงจูงใจ เขามีความเชื่อว่า มนุษย์มีแนวโน้มที่จะมีความต้องการอันใหม่ที่สูงขึ้น แรงจูงใจของคนเรามาจากความต้องการ พฤติกรรมของคนเรามุ่งไปสู่การตอบสนองความพอใจ มาสโลว์ แบ่งความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ออกเป็น 5 ระดับด้วยกัน ได้แก่
                 1.ความต้องการทางกายภาพ 2.ความต้องการความปลอดภัย
                 3. ความต้องการทางสังคม
                 4.ความต้องการยกย่องชื่อเสียง
                 5.ความต้องการที่จะรู้จักตนเองตามสภาพที่แท้จริงและความสำเร็จของชีวิต


Douglas Mc Gregor  เป็นเจ้าของทฤษฎี X และทฤษฎี Y         ทฤษฎีนี้เป็นทฤษฎีการมองต่างมุม
              ทฤษฎี X มองว่าพนักงานเกียจคร้าน ไม่กระตือรือร้น ไม่ชอบงานและพยายามหลีกเลี่ยงงาน
              ทฤษฎี Y มองว่าพนักงานมีความรับผิดชอบ มีความคิดริเริ่มในการแก้ปัญหาในการทำงาน


William Ouchi  เป็นเจ้าของทฤษฎี Z      
              วิลเลี่ยม โอชิ มองเห็นข้อดีและข้อเสียของ 2 ทฤษฎีตัวอย่าง แล้วนำข้อดีข้อเสียนั้นมาวิเคราะห์สร้างเป็นทฤษฎีร่วมสมัย ที่เรียกว่า Blend Together หรือการนำมาผสมผสานให้เป็นหนึ่งเดียวกัน เรียกว่า ทฤษฎี Z ซึ่งเป็นแนวคิดของการบริหารจัดการเชิงจินตนาการ โดย
                1.ใช้วิธีแบบ การจ้างงานระยะยาวขึ้น
                2.จะต้องมีความรับผิดชอบส่วนบุคคล
                3.การตัดสินใจที่ต้องทำเป็นทีม ต้องมีการพูดคุย ถึงผลดีผลเสียของการบริหารจัดการแบบต่างๆ


Henry Fayol เป็นบิดาทฤษฎีการบริหารจัดการสมัยใหม่          เขาเชื่อว่าการบริหารนั้นเป็นเรื่องของทักษะ และเขาสนใจที่จะศึกษาองค์การโดยรวมและมุ่งเน้นที่กิจกรรมการจัดการ


Max Weber เป็นเจ้าของทฤษฎีการจัดการตามระบบราชการ          แมกซ์ เวเบอร์ (Max Weber) เห็นว่าเป็นลักษณะองค์การที่เป็นอุดมคติที่องค์การทั้งหลายควรจะเป็น หากได้รับการพัฒนาในระดับที่เหมาะสม มี 6 ประการ คือ
                 1. องค์การต้องมีการจัดแบ่งงานออกเป็นส่วนๆ
                 2. องค์การนั้นต้องมีสายบังคับบัญชาตามลำดับชั้น
                 3. ระบบการคัดเลือกคนนั้นต้องกระทำอย่างเป็นทางการ
                 4. องค์การต้องมีระเบียบ และกฏเกณฑ์
                 5. ความไม่เลือกที่รักมักที่ชัง
                 6. การแยกระบบการทำงานออกเป็นสายอาชีพ


Luther Gulick เป็นเจ้าของทฤษฏี POSDCORB            Luther Gulick เป็นผู้คิดรูปแบบการบริหารจัดการโดยมีกิจกรรม 7 ประการมาใช้ในการบริหารจัดการ ในวงการบริหารจะรู้จักกิจกรรมทั้ง 7 ประการนี้เป็นอย่างดี มีคำย่อว่า POSDCORB(CO คือคำเดียวกัน) แนวความคิดที่นำเอามุมมองทั้ง 7 ด้านมาใช้นั้นสอดคล้องกับทฤษฎีการบริหารจัดการของ Henri Fayol , Frederick W.Taylor และ Max Weber
Frederick Herzberg เป็นเจ้าของ ทฤษฎี 2 ปัจจัย         เฮิร์ซเบอร์กได้ศึกษาเรื่องเกี่ยวกับแรงจูงใจของคน เขาประกอบด้วย 2 ปัจจัย คือ
                 ปัจจัยภายนอก
                 ปัจจัยภายใน
         ปัจจัยภายนอกนั้นจะเป็นแรงจูงใจที่สนองตอบต่อความต้องการภายนอกของคน ส่วนปัจจัยภายในจะเป็นแรงจูงใจที่สำคัญต่อคนมากกว่าปัจจัยภายนอก


Frederick W. Taylor เป็นเจ้าของ ทฤษฏีการจัดการตามหลักวิทยาศาสตร์          เทย์เลอร์ เป็นบิดาแห่งการจัดการตามหลักวิทยาศาสตร์ ปรัชญาการบริหารของเทย์เลอร์ได้แก่
                  1.ทำการศึกษางานแต่ละส่วนด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์และพัฒนาวิธีการที่ดีที่สุดสำหรับการทำงานแต่ละอย่าง
                  2.ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ในการคัดเลือกและการฝึกอบรมพนักงานและมอบหมายความรับผิดชอบให้ทำงานที่เหมาะสมที่สุดสำหรับแต่ละคน
                 3. มีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดระหว่างผู้บริหารและพนักงาน
                 4. แบ่งงานและความรับผิดชอบในงานเป็นส่วนต่าง ๆ
        เทย์เลอร์ได้พัฒนาวิธีการจ่ายค่าจ้างต่อหน่วยแบบสองระดับ


Henry L. Gantt : ผู้พัฒนาการอธิบายแผนโดยใช้กราฟ         เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงที่สุดในด้านที่นำเอากราฟ "Gantt Chart" มาเป็นสื่อในการอธิบายแผน การวางแผน การจัดการ และการควบคุมองค์กรที่มีความสลับซับซ้อน เพื่อให้ผู้รับฟังเกิดมิติในการรับรู้มากยิ่งขึ้น


Frank B. & Lillian M. Gilbreths : Time – and – Motion Studies        แนวคิดของ Gilbreth เน้นการกำจัดความสิ้นเปลือง และความไม่มีประสิทธิภาพในการทำงาน
  

วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่ 1    ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารการศึกษา
                การบริหาร  หมายถึง  กิจกรรมที่บุคคลตั้งแต่  2  คนขึ้นไป  ที่ทำงานร่วมกันเพื่อจุดประสงค์อย่างเดียวกันและให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิ
                การศึกษา  หมายถึง  การสร้างประสบการณ์เพื่อการพัฒนาคนให้มีคุณภาพและเป็นคนดี
                การบริหารการศึกษา  หมายถึง  การที่บุคคลหลาย ๆ  บุคคลทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาบุคคลให้เป็นคนดีมีคุณภาพในสังคม

วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ประวัติส่วนตัว

ชื่อ นางสาวภัทรา  โคตรนนต์ รหัส 5311103060
เกิดวันที่  :  30 สิงหาคม  พ.ศ. 2534
ที่อยู่  :  19/2 หมู่ 3 ตำบลทอนหงส์ อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช 80320
สีที่ชอบ :  สีฟ้า
gmail  :   lovelove.02.pR@gmail.com
ประวัติการศึกษา
   จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6  จากโรงเรียนบ้านในเขียว 1
   จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6    จากโรงเรียนพรหมคีรีพิทยาคม
คติประจำใจ
   อย่าพูดว่าทำไม่ได้ ถ้ายังไม่ลงมือทำ


ปรัชญา/อุดมการดำเนินชีวิต
    ยึดมั่นประชาธิปไตย ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง


งานอดิเรกที่ชอบทำ
   ดูหนัง  ฟังเพลง


ความสามารถพิเศษ
   เล่นตะกร้อ, ร้อยมาลัย